Châu Âu gồm những nước nào và được phân chia ra sao?

Châu Âu là khu vực nổi tiếng thế giới với những thành phố cổ kính, lâu đài nguy nga. Du khách có thể kể rành rọt từng điểm đến hấp dẫn ở đây nhưng để liệt kê tường tận từng quốc gia thì không phải cũng làm được. Vậy châu Âu gồm những nước nào hãy cùng chúng tôi điểm danh loạt tên tuổi  của lục địa này nhé. 

Khái quát đôi nét về châu Âu

Trước khi đi vào khám phá Châu Âu gồm những đất nước nào thì chúng ta hãy cùng dạo một vòng quanh để tìm hiểu về vị trí của đơn vị này nhé. Nếu đứng dưới góc độ địa chất thì vùng đất này được xem là một tiểu lục địa hay bán đảo, sở hữu diện tích 10.176.246 km2. Là khu vực có diện tích nhỏ thứ 2 sau châu úc do đó dân số của châu Âu cúng khá khiêm tốn chỉ đứng thứ tư thế giới. 

Về tọa độ địa châu lục này có vị trí  Phía Bắc giáp với Bắc Băng Dương, phía Nam giáp biển Địa Trung Hải và biển Đen, phía Tây giáp Đại Tây Dương. Chính nhờ lợi thế ba bề bốn bên là biển mà khu vực này có khí hậu ôn đới khá mát mẻ, vào mùa đông thường có tuyết  rơi dày và khá là lạnh, do đó khí đốt và dầu mỏ là vấn đề rất được quan tâm ở khu vực này. 

Các nước châu Âu nổi tiếng với những công trình siêu đẹp 
Các nước châu Âu nổi tiếng với những công trình siêu đẹp

Bạn có biết Châu Âu gồm những nước nào?

Châu Âu  với 47 nước chiếm gần ¼ trong số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Để cho dễ hình dung chúng tôi sắp xếp các nước này theo khu vực địa lý để đọc giả có thể thuận tiện trong việc quan sát theo dõi. Chúng ta sẽ có 4 vùng lãnh thổ như sau. 

Khu vực Bắc Âu

Khu vực đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đọc giải đó chính là Bắc Âu nơi đây gồm 10 quốc gia có tên sau đây: Estonia, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Ireland, Lithuania, phần Lan, Anh, Iceland, Latvia. Nơi đây sở hữu địa hình băng hà cổ đặc trưng, bên cạnh đó là khí hậu lạnh quanh năm vì chúng ở các vĩ độ cao nhất của châu Âu. 

Các quốc gia ở đây mức sống khá cao do việc khai thác các nguồn tài nguyên hợp lý và khoa học. Ngoài ra việc chú trọng đầu tư và giáo dục cà con người cũng đã khiến cho khu vực này có bước tiến nhảy vọt trong đời sống cung như công nghệ. Nhưng đất nước có nền giáo dục đỉnh nhất thế giới đã tạo nên những nhà lập trình, hay các nhà công nghệ hàng đầu thế giới như: Phần Lan, Thuỵ Điển, Đan mạch…..

Các nước thuộc khu vực Đông Âu

Cũng tương tự như Bắc Âu thì Khu vực Đông Âu cúng bao gồm 10 quốc gia là: Hungary, Romania, Ukraine, Moldova, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Nga, Slovakia, Belarus, Bulgaria. Một điểm chung của các đất nước này đều được thả hồn bởi dòng sông Danube thơ mộng chảy qua hoặc thuộc bán đảo nổi tiếng thế giới Balkan. Khu vực này sở hữu địa hình bề mặt ngang lượn sóng với độ cao rơi vào khoảng từ 100-200m. 

Các nước ở khu vực Đông Âu nổi tiếng với trữ lượng lớn các loại khoáng sản phục vụ công nghiệp như: dầu mỏ, than đá, sắt, nhôm,….không thể bỏ qua trữ lượng dầu mỏ khổng lồ của những “chú gấu” Nga. Nơi đây cung cấp lượng lớn giàu mỏ chó toàn khu vực Châu Âu để có thể vượt qua được mùa đông lạnh giá với nhiệt độ luôn  âm. 

Khu vực Đông Âu còn khiến chúng ta nhớ về một thời kỳ huy hoàng của chế độ chủ nghĩa xã hội ở khu vực này. Đứng đầu là người Anh cả Liên Xô đã mở ra một thời kỳ mà quyền cong người được đề cao. Tuy nhiên năm 1990 Bức tường berlin sụp đổ và năm 1991 với sự tan rã của khối Warszawa, Hội đồng Tương trợ Kinh tế và Liên Xô đã làm mờ đi ảnh hưởng của khu vực này trên bản đồ chính trị thế giới. 

Phía đông của Châu Âu gồm những nước nào ?
Phía đông của Châu Âu gồm những nước nào ?

Tây Âu và Trung Âu

Vùng đất này sở hữu vị trí Trải dài từ quần đảo Anh – Ailen đến hết dãy núi Cac-pat. Khu vực này bao gồm các quốc gia như Áo, Đức, Liechtenstein, Monaco, Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Pháp. Địa hình này cũng có sự phân hoá rõ rệt giữa miền đồng bằng và miền núi từ bắc vào nam. Ở khu vực phía Bắc cac ddofng bằng màu mỡ chuyên trồng lúa mạch, phía nam lại có các dãy núi già và trẻ đan xen lẫn nhau. 

Không chỉ có địa hình thay đổi theo chiều từ bắc vào nam mà khí hậu của các nước ở khu vực Tây Âu và trung Âu cũng có sự khác biệt đáng kể. Tuy vẫn thuộc khu vực ôn đới với tác động mạnh mẽ của gió tây nhưng vùng ven biển có khí hậu ôn đới hải dương lượng nước tại các con sông thì luôn dồi dào. Trong khi đó càng đi sâu vào trong đất liền thì lại mang khí hậu của vùng ôn đới lục địa, mùa đông sống sẽ bị đóng băng. 

Các quốc gia thuộc khu vực Nam Âu

Khu vực địa lý cuối cùng đó chính là Nam Âu. Các quốc gia ở khu vực này gồm có: Tây Ban, Nha, Ý, Albania, Bồ Đào Nha,  Hy Lạp, Andorra, Bosnia, Herzegovina, Macedonia, Montenegro, Serbia, Croatia, Malta, San Marino, Slovenia, Thành Vatican. Nơi đây với diện tích rộng lớn nên số lượng các quốc gia cũng có phần nhỉnh hơn các khu vực khác. 

Nhắc đến Nam Âu là người ta nghĩ đến sự đa dạng trong văn hóa và tín ngưỡng trong đời sống của người dân. Có thể chia thành hai khu vực Nam Tây Âu nơi đây đa phần người dân theo Công giáo Rôma và ngôn ngữ Rôman. Và Nam Đông Âu thuộc khu vực giao Thoa của các hệ tôn giáo Hy Lạp, Slav, La tinh, Tin Lành, Công giáo và cả  Đạo Hồi.

Chính sự đa dạng văn hoá và những nét đặc sắc trong tín ngưỡng đã khiến nơi đây có những công trình kiến trúc về tín ngưỡng đẹp đến nao lòng. Trong đó phải kể đến tòa thánh Vatican nơi ở của Đức Giáo Hoàng, mỗi năm địa chỉ này thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch ghé thăm đen về nguồn doanh thu khổng lồ. 

Các quốc gia Nam Âu nổi tiếng về sự đa dạng văn hoá 
Các quốc gia Nam Âu nổi tiếng về sự đa dạng văn hoá

EU – Nơi hội tụ các quốc gia châu Âu 

Khi nhắc đến Châu Âu gồm những nước nào chúng ta không thể không kể đến Liên minh châu  Âu hay còn được biết đến với tên gọi EU. Tổ chức này đã quy tụ được hơn ½ (27 quốc gia) châu Âu gia nhập và  có ảnh hưởng vô cùng to lớn đến khu vực và toàn thế giới. Đặc biệt nơi đây được biết đến là thị trường khá khó tính về yêu cầu chất lượng cũng như mẫu mã của hàng hoá  nhập khẩu vào.  

Liên minh châu Âu với tiền thân là EC sau này mới đổi tên thành EU, được ra đời dựa trên hiệp ước Maastricht vào năm 1993. Mục đích khi thành lập tổ chức này đó chính là xây dựng một nhà nước chung châu Âu về các mặt: pháp luật, đồng tiền chung, công nghệ, nông nghiệp,…Đặc công dân ở các quốc gia này có thể tự do di chuyển giữa các nước trong khối EU….

Lẽ dĩ nhiên khi xây dựng nên một cộng đồng chung hợp nhất để quản lý và vận hành đạt hiệu quả cao nhất thì EU cũng phải có hệ thống quản lý riêng. Một vài thế chế thực hiện quyền giám sát và quản lý ở cộng đồng chung này là: Ủy ban châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu Nghị viện châu Âu, Hội đồng Liên minh châu Âu, Hội đồng châu Âu, Tòa án Công lý Liên minh châu Âu. 

EU ngôi nhà chung quy tụ 27 quốc gia châu Âu 
EU ngôi nhà chung quy tụ 27 quốc gia châu Âu

Có thể bạn quan tâm:

Lời kết

Châu Âu gồm những nước nào thì bài viết trên đây đã giúp bạn có được câu trả lời ưng ý nhất rồi đó. Hy vọng rằng chia sẻ này sẽ giúp bạn mở mang thêm nhiều kiến thức thú vị và biết đâu sẽ lựa chọn được một trong 47 quốc gia làm điểm du lịch cho kỳ nghỉ sắp tới của mình. 

Tin mới nhất

Hướng dẫn cách ủ bệnh Covid-19 hiệu quả trong thời gian ngắn

Thời gian ủ bệnh Covid là bao lâu? Dịch Covid-19 là một đại dịch toàn cầu do virus corona...

Các Triệu Chứng Covid: Tìm Hiểu Thêm Về Bệnh Nhiễm Corona

Covid-19 là một bệnh nhiễm mới và đang lan rộng trên toàn thế giới. Tổng hợp Các Triệu Chứng...

Bị covid nên làm gì? Những cách thức đối phó với bệnh

Bị covid nên làm gì? Để đối phó với Covid-19, các bước hành động cần thiết để giữ an...

Hướng dẫn Cách Chữa Covid Hiệu Quả: Tổng Hợp Phương Pháp

Hướng dẫn Cách Chữa Covid Hiệu Quả là một tài liệu quan trọng để giúp người dân có thể...

Cách Phòng Tránh Covid-19: 10 Bước Để Giữ An Toàn Của Bạn

Để giúp bạn và gia đình của bạn an toàn trong thời gian dịch Covid-19, chúng tôi đã tổng...

Review sách Đắc Nhân Tâm và những lời khuyên hữu ích

Sách Đắc Nhân Tâm là một cuốn sách của tác giả Dale Carnegie, nó đã trở thành một trong...
- Advertisement -